Site banner

Toàn Đảng, toàn dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ hai, 28 Tháng 4, 2025 - 20:30

KẾ HOẠCH Truyền thông thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025

Căn cứ Kế hoạch số 4275/KH-BCĐ ngày 31 tháng 10 năm 2022 của Ban Chỉ đạo các Chương trình Mục tiêu quốc gia huyện Châu Thành về truyền thông thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025;

Ban quản lý các Chương trình MTQG xã Hữu Định xây dựng kế hoạch truyền thông thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 gồm những nội dung cụ thể như sau:

I. QUAN ĐIỂM

- Công tác truyền thông về xây dựng nông thôn mới (NTM) được thực hiện thường xuyên, liên tục, bảo đảm đa dạng, phong phú, sáng tạo cả về hình thức và nội dung thông tin.

- Công tác truyền thông là giải pháp quan trọng truyền tải thông tin chỉ đạo từ xã đến ấp; đồng thời, thu thập thông tin, giám sát và phản ánh những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, góp phần thực hiện có hiệu quả, bền vững Chương trình MTQG xây dựng NTM và các chương trình chuyên đề hỗ trợ thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

 - Công tác truyền thông cần được đẩy mạnh và đi trước một bước nhằm định hướng cho các ngành xã, các tổ chức chinh trị - xã hội trên địa bàn xã và các ấp, tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, xuyên suốt trong cả giai đoạn 2021-2025.

- Công tác thông tin, tuyên truyền vừa cần có những nội dung chung mang tính chỉ đạo và định hướng, vừa phải tính đến tính đặc thù để phù hợp đặc điểm văn hóa, truyền thống, trình độ phát triển của cộng đồng dân cư, cũng như phù hợp theo từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội.

- Thông tin truyền thông cần cô đọng, đơn giản, dễ hiểu có mục tiêu rõ ràng và cụ thể để thực hiện “tuyên truyền Nhân dân”.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Mục tiêu chung của Chương trình truyền thông phục vụ Chương trình MTQG xây dựng NTM xã Hữu Định giai đoạn 2021-2025 là góp phần đưa các chủ trương, chính sách, định hướng, nội dung về xây dựng NTM giai đoạn 2021 -2025 đi vào cuộc sống, tạo được sự thống nhất trong triển khai thực hiện từ xã đến ấp; góp phần chuyển đổi tư duy, nâng cao nhận thức và cải thiện năng lực cho cán bộ, đảng viên, người dân và cộng đồng trong xây dựng NTM với nguyên tắc “Cơ cấu lại ngành nông nghiệp là động lực, nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ thể”; phát huy được sức mạnh toàn dân, tinh thần đoàn kết và vai trò làm chủ của người dân trong xây dựng NTM theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, huy động được sự tham gia của các tổ chức chính trị, xã hội, tạo sự đồng thuận và đồng lòng, cùng chung sức xây dựng NTM. Phấn đấu xây dựng thành công xã Hữu Định đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025.

 2. Mục tiêu cụ thể

- Xây dựng kế hoạch truyền thông về NTM giai đoạn 2021-2025 và hàng năm triển khai có hiệu quả, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Chương trình MTQG xây dựng NTM.

- Xây dựng chuyên mục thông tin điện tử lồng ghép trên trang thông tin điện tử của xã về Chương trình MTQG xây dựng NTM, được thường xuyên cập nhật thông tin, kết quả, tiếp nhận và giải đáp kịp thời những phản hồi về xây dựng NTM.

- Sử dụng đúng, hiệu quả logo NTM và logo OCOP trong các hoạt động truyền thông.

 - Hàng tháng, có ít nhất 01 chuyên mục, bài đăng,… được phát sóng trên Đài truyền thanh xã, trang thông tin điện tử xã và ít nhất 01 chuyên trang trên Bản tin nội bộ của xã.

- Trên 80% có ít nhất 01 - 02 chương trình phát thanh/tuần về xây dựng NTM trên Đài truyền thanh xã.

- Hàng năm, tổ chức tổi thiểu 02 hội nghị tuyên truyền, tọa đàm đối thoại chuyên sâu về các chủ đề mới trong xây dựng NTM.

III. PHẠM VI VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Phạm vi: Trên địa bàn xã.

2. Thời gian thực hiện: Từ năm 2022 đến năm 2025.

IV. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP

1. Nội dung

Tập trung tuyên truyền về những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 và các chương trình chuyên đề, chú trọng đến nâng cao chất lượng sống, tri thức của người dân nông thôn (nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX nông nghiệp gắn với liên kết theo chuỗi ngành hàng; phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP, hỗ trợ khởi nghiệp, sáng tạo; phát huy tính đa giá trị của nông nghiệp, nông thôn, phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ, triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị, văn hoá truyền thông,…); đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ nông nghiệp và xây dựng NTM; phát triển các sản phẩm OCOP, chuyển đổi số trong xây dựng NTM hướng tới NTM thông minh; nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, cải tạo cảnh quan môi trường nông thôn; nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; thúc đẩy an ninh trật tự, bình đẳng giới; cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân nông thôn…; tăng cường năng lực cho các cộng đồng dân cư, cán bộ cơ sở và người dân ở nông thôn…, cụ thể:

(1) Nâng cao năng lực cho cán bộ xã, ấp và người dân ở nông thôn nhằm phát huy vai trò chủ thể của người dân nông thôn, tinh thần chủ động, sáng tạo, tự giác, tự lực, đoàn kết và hợp tác trong xây dựng NTM với nguyên tắc “Cơ cấu lại nền nông nghiệp là động lực, nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ thể”.

(2) Xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, hướng đến xây dựng“Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân chuyên nghiệp”.

(3) Chuyển đổi tư duy cho cán bộ xã, ấp và người dân nông thôn về phát triển kinh tế nông thôn theo hướng: Chuyển tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, kinh tế nông thôn, phát triển chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, phát huy tính đa giá trị của nông nghiệp, nông thôn, phát triển bền vững, có trách nhiệm, thích ứng với biến đổi khí hậu, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ; phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa.

 (4) Quy hoạch nông thôn, phát triển hạ tầng nông thôn gắn với đô thị hóa, xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

 (5) Triển khai Chương trình OCOP, phát triển sản phẩm OCOP xanh; nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX nông nghiệp gắn với liên kết theo chuỗi giá trị; phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP, hỗ trợ khởi nghiệp, sáng tạo; phát huy tính đa giá trị của nông nghiệp, nông thôn, phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ; ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ nông nghiệp và xây dựng NTM, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ.

(6) Triển khai Chương trình Chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới xây dựng NTM thông minh. Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số tại khu vực nông thôn. Đẩy mạnh kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm, gắn với thương mại điện tử, bán hàng online, …

(7) Triển khai Chương trình phát triển du lịch nông thôn gắn với NTM; tăng cường các hoạt động trải nghiệm du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP.

(8) Triển khai Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng NTM. Tập trung nâng cao chất lượng công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn.

(9) Bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, dân tộc. Thúc đẩy bình đẳng giới; cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân nông thôn, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội,…

(10) Xây dựng các hình ảnh về “Người nông dân chuyên nghiệp” gắn với các sáng kiến “Mỗi nông dân là một thương nhân”; “Người lãnh đạo cộng đồng”gắn với tổ chức đời sống cộng đồng, hướng đến “nâng cao năng lực cộng đồng”.

(11) Triển khai bố trí nguồn lực, thực hiện các chương trình tín dụng hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập và phục vụ nhu cầu thiết yếu về nhà ở, học tập, nước sạch sinh hoạt, vệ sinh môi trường; tham gia đẩy lùi tín dụng đen; hỗ trợ người dân tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19,… góp phần thực hiện các Chương trình MTQG. Chuẩn hóa hệ thống nhận diện biểu trưng và đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh, khẩu hiệu trong Chương trình MTQG xây dựng NTM và Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 thông qua các hình thức tuyên truyền tại các sự kiện, các ấn phẩm in song ngữ gắn logo, video, cờ NTM, quà tặng, kỷ niệm chương,…

 

Biểu trưng (logo) của Chương trình MTQG xây dựng NTM.

- Biểu trưng hình tròn, phía trong chia làm nhóm hình (lồng dòng chữ “nông thôn mới”) và nhóm chữ cái.

Hình tượng hạt gạo có dòng chữ NÔNG THÔN MỚI được biến tấu từ những ngôi nhà cao tầng, những ống khói nhà máy đang vươn lên giữa cánh đồng.

 

- Màu sắc chủ đạo là màu vàng (tô nền hình bông lúa), màu xanh lá cây ở viền và các ký tự chữ (NTM, nông thôn mới), nền trong màu trắng.

 - Cờ có in hình logo của Chương trình MTQG xây dựng NTM.

Biểu trưng (logo) của Chương trình OCOP

- Biểu trưng có nhóm 4 chữ cái viết hoa và nhóm chữ tiếng Anh viết hoa.

 

- Màu sắc chủ đạo của các chữ cái viết hoa là màu nâu (chữ O) tượng trưng cho đất, nền tảng của sản xuất, cuộc sống của làng, xã; màu xanh lá cây (chữ C) tượng trưng cho sản xuất nông nghiệp và phát triển bền vững; màu xanh dương (chữ O) tượng trưng cho tài nguyên nước, biển và các sản phẩm thủy sản; màu vàng (chữ P) tượng trưng cho lợi ích, lợi nhuận của chương trình mà mỗi người dân, tổ chức tham gia được hưởng lợi. - Màu sắc chủ đạo của nhóm chữ tiếng Anh viết hoa là màu đỏ.

- Cờ có in hình logo của Chương trình OCOP.

Slogan, khẩu hiệu của Chương trình MTQG xây dựng NTM.

- Slogan (thông điệp chung) “Nông thôn mới có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc”.

- Một số khẩu hiệu cơ bản của 02 Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và Chương trình OCOP:

+ Nông thôn mới - tư duy mới - cách làm mới.

+ Xây dựng nông thôn mới bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

+ Xây dựng nông thôn mới sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn.

+ Xây dựng nông thôn mới hiệu quả, chất lượng và bền vững.

+ Chương trình OCOP phát huy tiềm năng và lợi thế của nông thôn.

+ Chương trình OCOP phát triển kinh tế nông thôn đa dạng và bền vững.

+ Sáng tạo và hiệu quả phát triển các sản phẩm OCOP.

+ Chương trình OCOP phát huy nội lực của các chủ thể sản xuất, kinh doanh.

+ Chương trình OCOP góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

 2. Giải pháp

a) Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát. Hàng năm, xây dựng kế hoạch để đề ra các nhiệm vụ và phân công nhiệm vụ để triển khai thực hiện. Khảo sát và đánh giá nhu cầu, xây dựng các hình thức tiếp nhận phản hồi về thông tin, nội dung, chủ đề trong hoạt động truyền thông nhằm xây dựng chuyên đề truyền thông có trọng tâm, trọng điểm theo từng giai đoạn. Thường xuyên kiểm tra sử dụng biểu trưng (logo) NTM và OCOP.

b) Xây dựng chủ đề tuyên truyền phù hợp theo từng năm nhằm tuyên truyền sâu, rộng và hiệu quả. Mở rộng đối tượng truyền thông, thúc đẩy nhận thức và thông tin đến người dân, đặc biệt là người tiêu dùng, tổ chức sản xuất, kinh doanh, khách du lịch nhằm phát triển thị trường nông sản, sản phẩm OCOP, góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

c) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác truyền thông: đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả truyền thông. Xây dựng hệ thống và tăng cường các kênh truyền thông tương tác thông qua việc ứng dụng các công nghệ mới về thông tin truyền thông như mạng xã hội nhằm nâng cao sự tương tác và tham gia của người dân.

d)  Tuyên truyền các ấn phẩm, tài liệu tập huấn, sổ tay, chuyên đề về NTM, OCOP.

- Xây dựng các chương trình chuyên đề về NTM và sản phẩm OCOP, du lịch, văn hóa, môi trường, chuyển đổi số, an ninh trật tự,...

- Tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

đ) Thường xuyên cập nhật các nội dung thông tin về Chương trình MTQG xây dựng NTM và Chương trình OCOP trên Trang thông tin điện tử xã.

e) Nâng cao năng lực cán bộ về công tác truyền thông, thông tin, tuyên truyền trong xây dựng NTM: Tham gia các lớp tập huấn cho cán bộ về kiến thức và kỹ năng tuyên truyền và truyền thông.

g) Xây dựng và thực hiện các chương trình phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội (như Đoàn TNCS Hồ Chi Minh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu Chiến binh,…), truyền thanh, nhằm phối hợp hiệu quả các hoạt động tuyên truyền về Chương trình MTQG xây dựng NTM và Chương trình OCOP.

h) Đẩy mạnh các phong trào thi đua, khen thưởng: Kịp thời phát hiện và đề xuất khen thưởng cho những gương điển hình tiến tiến trong xây dựng NTM.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Nguyên tắc

- Ngân sách nhà nước bố trí nguồn kinh phí cho các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Chương trình MTQG xây dựng NTM và các chương trình chuyên đề từ nguồn kinh phí của Chương trình, của các chuyên đề theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

- Khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, đài phát thanh tham gia các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Chương trình MTQG xây dựng NTM và các chương trình chuyên đề.

2. Nguồn kinh phí

Sử dụng kinh phí từ nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp cho Chương trình MTQG xây dựng NTM hàng năm. Huy động hiệu quả các nguồn lực hợp pháp, nhất là nguồn vốn xã hội hóa để thực hiện các nội dung của Chương trình truyền thông.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Cán bộ xây dựng nông thôn mới xã

- Xây dựng Kế hoạch truyền thông phục vụ Chương trình MTQG xây dựng NTM xã Hữu Định giai đoạn 2021-2025.

- Phối hợp với ngành liên quan tham mưu Ban quản lý các Chương trình MTQG xã xây dựng kế hoạch truyền thông Chương trình MTQG xây dựng NTM hàng năm, đảm bảo nội dung, phương thức tuyên truyền phù hợp, thiết thực, tác động tích cực đến người dân, sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí phân bổ.

 - Tổ chức triển khai, theo dõi, đôn đốc các ngành liên quan thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp, báo cáo Ban quản lý các Chương trình MTQG xã về tiến độ và kết quả thực hiện.

- Hướng dẫn các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Chương trình MTQG xây dựng NTM và các chương trình chuyên đề đối với Ban Quản lý các Chương trình MTQG các xã.

 - Triển khai các tài liệu phục vụ tuyên truyền Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021-2025.

- Tổ chức đánh giá, sơ tổng kết theo định kỳ.

2. Các ban, ngành xã

- Công chức Tài chính – Kế toán: Đảm bảo bố trí kinh phí phân bổ thực hiện Chương trình trong kế hoạch kinh phí sự nghiệp của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và hàng năm để trình Ủy ban nhân dân xã xem xét.

 - Công chức Nông nghiệp – môi trường: Xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện các hoạt động truyền thông trong các hoạt động nghiệp vụ hàng năm và cả giai đoạn 2021-2025 của ngành.

 - Công chức Văn hóa – xã hội (phụ trách văn hóa, thông tin, thể dục – thể thao, y tế, giáo dục): Triển khai Chương trình bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng. Tổ chức thực hiện các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Chương trình MTQG xây dựng NTM và các chương trình chuyên đề khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Công chức Văn phòng – thống kê (phụ trách thống kê – nội vụ): Phối hợp với các ngành tổ chức việc tuyên dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM; hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá, thẩm định danh sách thi đua khen thưởng trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

 - Các ngành của xã theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, chủ động xây dựng kế hoạch truyền thông thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, phối hợp với cán bộ xây dựng nông thôn mới xã thống nhất nội dung, phương thức truyền thông, nguồn kinh phí triển khai thực hiện để việc truyền thông Chương trình MTQG xây dựng NTM và các chương trình chuyên đề thực sự mang lại tác động tích cực cho người dân.

- Đài truyền thanh xã: Tăng cường phát sóng, phát thanh tin, bài, chuyên mục… Chương trình MTQG gia xây dựng NTM, Chương trình OCOP và các Chương trình chuyên đề.

3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chinh trị - xã hội xã

Xây dựng kế hoạch phối hợp truyền thông về xây dựng NTM hàng năm; và tổ chức triển khai thực hiện các hình thức tuyên truyền đến cán bộ và Nhân dân; tích cực vận động Nhân dân tham gia hưởng ứng xây dựng NTM, phát huy vai trò chủ thể của người dân.

(Kế hoạch này thay thế Kế hoạch số 108/KH-BCĐ ngày 22 tháng 02 năm 2021 của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG xã về Truyền thông, thông tin tuyên truyền Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025).

Ban quản lý các Chương trình MTQG xã đề nghị ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể triển khai, thực hiện tốt nội dung Kế hoạch này./.